ประวัติความเป็นมา

ประวัติความเป็นมาของคณะวิทยาการจัดการ

คณะวิทยาการจัดการ ถือกำเนิดขึ้นในช่วงวิทยาลัยครูนครราชสีมาได้รับการสถาปนาจากโรงเรียนฝึกหัดครูนครราชสีมา และได้เปลี่ยนชื่อและสถานภาพเป็น สถาบันราชภัฏนครราชสีมา ตามพระราชบัญญัติสถาบันราชภัฏ พ.ศ. 2538 ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม 2538 และเปลี่ยนเป็นมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาตามพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏ พ.ศ. 2547 เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2547

คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2529 ซึ่งขณะนั้นยังมีสถานภาพเป็นวิทยาลัยครุ สังกัดกรมฝึกหัดครู ใช้ชื่อว่า “คณะวิชาวิทยาการจัดการ” โดยเริ่มเปิดสอนระดับอนุปริญญาศิลปศาสตร์ (อ.ศศ) หลักสูตร 2 ปี จำนวน 2 สาขาวิชา คือ สาขาบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการท่องเที่ยว และระดับปริญญาตรี 1 สาขา คือ สาขาเศรษฐศาสตร์สหกรณ์ และทำการเปิดเรียนเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2529

ในการก่อตั้งคณะวิทยาการจัดการ รองศาสตราจารย์ ดร. อินทร์ ศรีคุณ อธิการวิทยาลัยครูนครราชสีมา ได้อนุมัติงบประมาณแผ่นดินและเงินบำรุงการศึกษา โดยให้ใช้อาคาร 13 เป็นอาคารเรียนและที่ทำการคณะวิทยาการคณะวิชา ทั้งนี้ได้แบ่งส่วนราชการในคณะวิชาวิทยาการจัดการตามประกาศแบ่งส่วนราชการในวิทยาลัยครูนครราชสีมา กระทรวงศึกษาธิการออกเป็น 5 ภาควิชา ดังนี้

  1. ภาควิชาการเงินและการบัญชี
  2. ภาควิชาการตลาด
  3. ภาควิชาการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์
  4. ภาควิชาบริหารธุรกิจและสหกรณ์
  5. ภาควิชาเศรษฐศาสตร์ 

    คณะวิชาวิทยาการจัดการ เปลี่ยนชื่อเป็น คณะวิทยาการจัดการ ตามการพระราชทานนามใหม่จาก สถาบันราชภัฎนครราชสีมา เป็น มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา  เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2547  เป็นต้นมา

1 สิงหาคม 2529
วันสถาปนาคณะวิทยาการจัดการ

เป็นวันที่มีการสถาปนา คณะวิชาวิทยาการจัดการ ณ อาคาร 13 โดยมีนายจรุญ หลั่งน้ำสังข์ ดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะวิชาวิทยาการจัดการคนแรก จึงทำให้คณะวิทยาการจัดการถือเอา วันที่ 1 สิงหาคม 2529 เป้นวันสถาปนาคณะวิทยาการจัดการนับจากนั้นเป็นต้นมา

Search